Cú sốc từ đại dịch Corona: Hướng đi nào cho thị trường BĐS?
Chịu “đòn” từ đại dịch Corona, BĐS nghỉ dưỡng lao dốc
Hơn một tháng đã trôi qua kể từ thời điểm tin tức về bệnh dịch Corona được loan đi từ thành phố Vũ Hán vào ngày 31.12.2019, cả thế giới vẫn còn bàng hoàng. Chỉ trong chớp mắt, dịch bệnh đã lây lan khắp nơi và đã không còn là chuyện riêng của người dân Vũ Hán. Tổ chức Y Tế Thế Giới đã phải thông báo tình trạng khẩn cấp toàn cầu.
Theo thông tin chính thức từ Bộ Y Tế Việt Nam cập nhật số người mắc virus corona (nCoV) tới 12h ngày 9/2/2020, tổng số trường hợp mắc: 37.552, 813 người tử vong (lục địa Trung Quốc: 811 người, Philippines: 1 người, Hồng Kông (Trung Quốc): 1 người). Tại Việt Nam, cơ quan chức năng đã ghi nhận 14 người mắc virus Corona (nCoV).
Sự lây lan chóng mặt của dịch bệnh Corona ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội từ những lễ hội đầu xuân đến hoạt động thường nhật tới trường của trẻ nhỏ đều phải tạm dừng. Người dân lao đao trong “tâm bão” đại dịch.
Trong bối cảnh đó, du lịch và BĐS nghỉ dưỡng du lịch được xem là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhận định về tình hình này, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á – Thái Bình Dương – một chuyên gia người có nhiều năm kinh nghiệm cho rằng đại dịch virus corona mới (nCoV) đã gây ra cú sốc lớn với ngành du lịch toàn cầu và ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh khách sạn, nghỉ dưỡng thời gian tới.
Theo phân tích của ông, nguồn cầu du lịch trong nước sụt giảm đáng kể do đa số người dân có xu hướng tránh đến những địa điểm tập trung đông người như sân bay, trạm tàu, trạm xe buýt và cả các nhà hàng hay khu vực vui chơi giải trí. Việt Nam đang đối mặt với những hậu quả tiêu cực gây ra từ đại dịch toàn cầu này. Trước đó, Việt Nam đón khoảng 5,8 triệu khách Trung Quốc mỗi năm và mức chi tiêu bình quân khoảng 100 USD/người/ngày.
Khi đại dịch bùng nổ, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm mạnh, trong khi đây là nguồn khách lớn nhất, chiếm hơn 30% khách quốc tế năm 2019. Ông cũng cho biết hiện tại các khách sạn đã và đang nhận được một lượng lớn yêu cầu hủy phòng trong vài tuần qua không chỉ từ các nhóm khách đoàn, khách công tác mà cả các đối tượng khách lẻ.
Từ thực tế đó, rất nhiều chuyên gia cũng cho rằng trong ngắn hạn BĐS du lịch nghỉ dưỡng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi nhu cầu du lịch giảm mạnh. 2 tháng đầu năm 2020, thị trường BĐS nghỉ dưỡng cực kỳ ảm đạm. Những nhà kinh doanh địa ốc dĩ nhiên “chùn tay” không xuống tiền đầu tư vào những dự án BĐS nghỉ dưỡng vì lo sợ rủi ro. Anh Vũ Minh – một nhà đầu tư BĐS lâu năm tại Hà Nội chia sẻ: “Rõ ràng, các khu du lịch vắng khách sẽ khiến đầu tư cho BĐS nghỉ dưỡng không phải là nước cờ khôn ngoan lúc này. Tôi cho rằng, chung cư cao cấp và những biệt thự ngoai ô ít chịu tác động nhất và đây là những dòng sản phẩm xu hướng của tương lai, mang tính tất yếu. Chính vì thế, tôi quyết định sẽ chuyển hướng đầu tư”.
Lối thoát nào cho BĐS Việt trong “tâm bão” đại dịch Corona?
Có thể thấy, liên tiếp những tác động xấu từ môi trường ô nhiễm, không khí bẩn, bụi mịn hay gần đây nhất là đại dịch Corona đã tác động vào nhận thức, tư duy và cả xu hướng sống, nghỉ dưỡng của tất cả mọi người. Hơn lúc nào hết, giờ đây người ta khao khát được sống, nghỉ ngơi và tận hưởng tại những không gian trong lành mà vẫn tiện nghi, thời thượng, an ninh tuyệt đối, đảm bảo tính riêng tư và đặc biệt an toàn.
Chính vì vậy, khi mà thị trường BĐS nghỉ dưỡng ảm đạm thì những dòng sản phẩm như biệt thự ven đô, chung cư cao cấp đáp ứng được trọn vẹn nhu cầu trên… sẽ là “cứu cánh” không thể cưỡng lại. Đây không phải chỉ là biện pháp tình thế trong bối cảnh đại dịch gây ám ảnh toàn thế giới mà chắc chắn sẽ là xu hướng tất yếu của tương lai.
Trong thời gian vài năm trở lại đây, trên thị trường xuất hiện 1 tên tuổi chủ đầu tư mới nhưng đã nhanh chóng khẳng định được vị thế bằng các dòng sản phẩm có tính chất “dự báo tương lai”. Sunshine Group và thương hiệu phát triển BĐS Sunshine Homes của Tập đoàn này định vị trên thị trường là đơn vị đầu tiên của Việt Nam ứng dụng công nghệ (tech) và tài chính công nghệ (fintech) vào Bất động sản, với những dòng sản phẩm đầy khác biệt.
Điểm mặt các dự án của Sunshine Homes, có thể thấy Tập đoàn này đã tiên phong, “đón đầu” xu hướng ngay từ chiến lược định vị sản phẩm. Dù là dòng sản phẩm chung cư cao cấp hay biệt thự trên không, biệt thự thấp tầng nội, ngoại ô, thì các dự án Sunshine Hones đều nhất quán ở điểm chung: Hướng tới yếu tố đẳng cấp, thời thượng, hightech và chuẩn sống 5 sao quốc tế… sao cho mỗi dự án đều phải như một Resort 4.0 với những dấu ấn chỉ có của riêng Sunshine.
Ở dòng chung cư cao cấp, có thể kể đến loạt dự án nổi bật với không gian xanh, kiến trúc tinh tế, hệ thống tiện ích đỉnh cao cùng công nghệ 4.0 thông minh như: Sunshine City Hà Nội, Sunshine Garden, Sunshine Boulevard, Sunshine Center, Sunshine Golden River (Hà Nội), Sunshine City Sài Gòn, Sunshine Diamond River (Tp.HCM).
Với dòng sản phẩm biệt thự thấp tầng và cả biệt thự trên không, Sunshine Homes cũng khẳng định giá trị của mình bởi hàng loạt những dự án đắt giá như Sunshine Crystal River, Sunshine Wonder Villas, … Đặc biệt mới đây nhất, chủ đầu tư tên tuổi này còn tiếp tục trình làng dự án biệt thự nghỉ dưỡng ven đô mang tên Sunshine Heritage Resort. Đây là khu đô thị hiện đại nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 16km. Trong đó, Tropical Villas và Santorini Villas được hé lộ là 2 mẫu Villas đình đám sẽ xuất hiện tại Sunshine Heritage Resort. Nếu Tropical Villas mang phong cách miền nhiệt đới rất thịnh hành tại Bali, Phuket, Maldives… thì Santorini Villas lại hiện diện lịch lãm với phong cách Địa Trung Hải phóng khoáng, sang trọng.
Song song với việc phát triển mạnh các dòng sản phẩm bất động sản đẳng cấp, Sunshine Homes liên tục có những bước đột phá ngoạn mục khi xây dựng một hệ sinh thái đa dạng, đậm dấu ấn công nghệ 4.0. Đó là các ứng dụng kết nối xe Sunshine Cab (hoạt động tương tự ứng dụng Uber, Grab nhưng hoàn toàn miễn phí); ứng dụng ví điện tử Sunshine Pay; Nhà thông minh SmartHome gắn liền hệ sinh thái Smart Living; Hệ thống thương mại điện tử Sunshine Mart; Hệ thống phục vụ trực tuyến Sunshine Service; cùng hàng loạt các ứng dụng thông minh khác (công nghệ tương tác ảo 3D interactive, hệ thống chuông hình kỹ thuật số…)… Đặc biệt, ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới 2020, siêu ứng dụng Sunshine App ra đời như một lời chào sân đầy ấn tượng với thị trường BĐS. Ứng dụng mang lại nguồn lợi lớn cho không chỉ khách hàng, các nhà đầu tư mà ngay cả những chuyên viên tư vấn cũng được lợi ích.
Sunshine Homes còn đặc biệt dành nhiều tâm huyết xây dựng hệ thống trường học chuẩn quốc tế 5 sao ngay tại khuôn viên các dự án, chính thức bước chân vào địa hạt phát triển giáo dục với khát vọng mang đến cho người Việt cơ hội tiếp cận tinh hoa giáo dục đỉnh cao của Thế giới.
Với mô hình compound khép kín, mọi tiện ích và đặc quyền sống thời thượng nhất đều gói trọn trong khuôn viên dự án là lời lý giải cho việc các sản phẩm của Sunshine Homes luôn đứng vững, bất chấp những tác động khách quan tiêu cực. Không chỉ vậy, với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, thái độ thân thiện, hòa nhã của Sunshine Service, toàn bộ các dự án của Sunshine Homes đều được vận hành một cách bài bản, chuyên nghiệp và đẳng cấp nhất, mang lại đời sống thoải mái, thuận tiện cho toàn bộ cư dân.
Từ thực tế, giới kinh doanh địa ốc cho rằng Sunshine Homes đã đi trước 1 bước chiến lược, tái cấu trúc các dòng sản phẩm để thỏa mãn khao khát sống của cư dân hiện đại. Là sự lựa chọn của tương lai, mang tính tất yếu, những dự án của Sunshine Homes luôn là “thỏi nam châm” đầy cuốn hút nhà đầu tư lẫn khách hàng.